Thị trấn Phan Rí Cửa có chiều dài bờ biển trên 10,5 km, tổng diện tích địa giới hành chính là 14,92 km2, dân số là 50.014 nhân khẩu, mật độ dân số trung bình là 3.304 người/km2. Trong những năm qua, thị trấn Phan Rí Cửa đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Xác định CCHC là một chương trình lớn của Đảng, Nhà nước có tầm quan trọng đặc biệt liên quan đến nhiều lĩnh vực nhằm hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước và thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy thị trấn; ngay từ đầu năm 2024, UBND thị trấn Phan Rí Cửa đã tập trung xây dựng kế hoạch thực hiện công tác CCHC, phân công nhiệm vụ triển khai cụ thể hóa bằng các công việc, mốc thời gian thực hiện cụ thể đến tất cả cán bộ và các bộ phận của UBND thị trấn.
Công tác tuyên truyền ngày càng sâu rộng hơn trên hệ thống truyền thanh, niêm yết công khai tại trụ sở làm việc về chương trình tổng thể CCHC Nhà nước, nhất là cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, các quyết định sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ liên quan đến các thủ tục hành chính đang áp dụng tại thị trấn…để các cơ quan, doanh nghiệp và công dân trên địa bàn nắm được quy trình giải quyết các thủ tục hành chính, đồng thời giám sát việc thực hiện CCHC của cán bộ, công chức tại UBND các cấp. Bên cạnh đó, UBND thị trấn đã công khai địa chỉ, số điện thoại trên hệ thống loa truyền thanh, miêm yết tại thị trấn và có gắn hộp thư góp ý trước bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc của chính quyền ngày càng tốt hơn, nhất là sử dụng các phần mềm chuyên ngành như: Phần mềm quản lý Tài chính - Kế Toán MISA; phần mềm quản lý hộ tịch DTSOFT- QLHT.SC; phần mềm đất đai MICRO STATION; phầm mềm quản lý công tác giảm nghèo Posofv3.0; phần mềm liên thông một cửa thị trấn với một cửa huyện, phần mềm quản lý văn bản, phần mềm quản lý cán bộ...Hiện tại UBND thị trấn đang sử dụng mạng nội bộ kết nối các máy tính của các ban, ngành để phục vụ cho công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện các văn bản theo yêu cầu cấp trên; xử lý chuyển giao văn bản giữa các ban ngành chuyên môn; thực hiện 100% các văn bản thông thường ký số gởi trên hệ thống văn bản điện tử.
Hiện nay có 100% cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn đại học, đạt chuẩn theo quy định. Cán bộ, công chức thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ quan, Luật cán bộ, công chức, Quy chế làm việc của cơ quan, Quy chế chi tiêu nội bộ, thực hiện Luật phòng chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí, thực hiện nghiêm Chỉ thị 32-CT/TU của Tỉnh ủy và Chỉ thị 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
UBND thị trấn đã phát động phòng trào ký kết thi đua trong cán bộ, công chức, đoàn viên công đoàn. Triển khai kế hoạch đến các ban ngành có liên quan và toàn thể cán bộ, công chức và người lao động nhằm thực hiện, giải quyết tốt các nhiệm vụ liên quan đến công tác khen thưởng gắn với việc thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2024. Tập trung thực hiện cơ chế một cửa tại Ủy ban nhân dân thị trấn, công khai các trình tự, thủ tục hành chính, thời gian giải quyết; thực hiện các loại phí, lệ phí bằng hóa đơn điện tử; đơn giản hoá thủ tục hành chính để thuận lợi cho tổ chức và công dân khi đến giao dịch công việc.
Lãnh đạo UBND thị trấn cũng đã thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải thích, giải đáp và giải quyết tốt các kiến nghị của công dân; tăng cường chấn chỉnh tác phong, lề lồi làm việc, nâng cao chất lượng hoạt động công vụ của cán bộ, công chức theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao. Đặc biệt là thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện CCHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; duy trì thường xuyên việc thực hiện đúng các quy trình xử lý hồ sơ, công việc; giảm dần số lượng hồ sơ, công việc tồn đọng của các ban ngành và bộ phận tiếp nhận. Nhờ đó, trong quý I năm 2024, thị trấn đã tiếp nhận 2.424 hồ sơ, trong đó hồ sơ trực tuyến một phần, toàn trình là 388 hồ sơ, đã giải quyết đúng hẹn đạt 100%.
Tuy còn những khó khăn như tỷ lệ người dân tham gia vào dịch vụ Bưu chính công ích còn ít; số công dân tham gia thực hiện thủ tục hành chính còn hạn chế về công nghệ thông tin nên phải mất nhiều thời gian trong việc hướng dẫn, nhưng những kết quả đạt được trong những tháng đầu năm 2024 đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, tích cực tham gia xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh./.
MINH CHIẾN